Gà 3 Hàng Vảy – Những Đặc Trưng Cần Biết Về Vảy Gà Chọi

Gà 3 hàng vảy và những đặc trưng cần biết

Gà 3 hàng vảy có nhiều loại và thể hiện đặc tính chiến kê. Người chăm gà cần nắm bắt về những yếu tố liên quan đến vảy gà để phát huy tối đa tiềm năng phát triển. Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật qua bài viết sau đây, cùng ABC8 EXCHANGE tìm hiểu và chọn được chú gà tốt nhất.

Tìm hiểu thế nào là gà 3 hàng vảy? 

Thuật ngữ được dùng nhiều đối với những ai yêu thích bộ môn gà chọi hoặc luyện gà. Gà có 3 hàng vảy tức là trên một mặt của chân có chạy rõ 3 hàng dọc vảy song song với nhau.

Các hàng vải này dễ nhận biết bởi chúng xếp theo hàng, đều từng vảy trên một chân gà. Những chiến kê sở hữu loại vảy này thường có bộ chân chắc khỏe và tương đối đẹp mắt. 

Tuy nhiên đặc điểm gà 3 hàng vảy lại không dễ xuất hiện. Đặc biệt là đối với hàng chuẩn, có kích thước tương đương, đồng đều lại càng hiếm gặp. Chiến kê sở hữu đặc trưng khác biệt này cực kỳ được săn đón trong giới sư kê, những người theo đuổi bộ môn luyện gà. 

Theo đánh giá từ nhiều sư kê đánh thì những chiến binh sở hữu bộ chân đẹp trên là lựa chọn ưu tiên trong kê trường. Chúng được xem là chiến kê tốt nhất với thể lực, kỹ năng và tốc độ đáng kinh ngạc. 

Cũng chính vì điểm vượt trội này mà những chú gà đá 3 hàng vảy luôn là mục tiêu lực chọn hoặc được tìm kiếm nhiều. Chúng sở hữu khả năng đá đòn thiên phú với thể lực mạnh sẵn, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí tập luyện.

Giới thiệu về gà 3 hàng vảy
Giới thiệu về gà 3 hàng vảy

Phân loại gà 3 hàng vảy theo đặc điểm 

Hàng vảy trên chân gà có thể phân hóa thành nhiều dạng với đặc điểm chiều dài khác nhau. Sư kê luyện gà có thể có được những lựa chọn chiến kê ưu việt nhất với từng đặc trưng riêng biệt của mỗi loại.

Hàng vảy đến cựa

Loại hàng vảy nay hay được biết đến là vảy thới. Gà 3 hàng vảy thới có xu hướng mọc từ dưới lên đến phần cựa, được cho là có độ dài ngắn nhất.

Tuy nhiên nếu kết thúc ở cuối hàng là một vảy có kích thước lớn hơn được xem như một đặc trưng tốt. Vảy thới nhỏ hơn so với những vảy phía trên cao gần gối gà cho thấy sự phát triển ở phần chân chiến kê. Các chiến binh sở hữu đặc điểm này được nhiều kê thủ lựa chọn để huấn luyện, tham chiến.

Hàng vảy để gối

Chiều dọc 3 hàng vảy được chạy xuyên suốt chân gà. Có nội hoa đăng và thới hoa đăng phân theo cách mọc vảy chân như sau:

  • Nội hoa đăng: Từ ngón nổi liên tiếp mọc lên tận đầu gối.
  • Thới hoa đăng: Từ phía dưới phần cựa mọc dài lên phần gối. 

Khi nội hoa đăng hoặc thới hoa đăng kết hợp với hàng quách và hàng thành sẽ tạo nên chân gà 3 hàng vảy có kích thước đồng đều. Chiến kê sở hữu đặc điểm này là “của hiếm” với mọi tay luyện gà. 

Dọc các hàng vảy vàng chạy song song tạo cho thấy được lực đá lớn khi ra đòn và tốc độ di chuyển đáng kinh ngạc. Kích thước chân chiến kê cũng đủ lớn để có các dọc vảy đẹp mặt, đại diện cho thể lực vượt trội.

Hàng vảy lỡ

Tương tự như thế gọi thì vảy lỡ là những đoạn bộ 3 chạy song song trên chân gà. Chiến kê hàng lỡ thường khó phát hiện hơn vì người chăm thường bỏ qua kiểm tra khi không có đặc trưng nổi bật.

Tuy nhiên nếu bạn phát hiện được gà 3 hàng vảy lỡ thì nên đầu tư để phát triển khả năng tiềm ẩn của chúng. Gà đá phát huy danh xưng ‘thần kê’ sở hữu kỹ năng ra đòn, né đòn đáng kinh ngạc.

Nhận biết các gà 3 hàng vảy
Nhận biết các gà 3 hàng vảy

Xem thêm: Đá gà đòn thú vị và đặc sắc

Đánh giá khả năng gà chọi qua 3 hàng vảy

Đối với người chơi yêu thích bộ môn đá gà thì không lạ gì đối với khả năng của chiến kê 3 hàng vảy. Mặc dù không phải là yếu tố duy nhất để nhận biết gà chọi tiềm năng nhưng đây là đặc điểm chọn gà huấn luyện đáng được ưu tiên.

  • Sức khỏe: Chỉ những son có thể lực tốt, có phần chân chắc khỏe, đủ độ lớn thì các hàng vảy mọc song song mới có thể xuất hiện.
  • Trọng lượng: Tùy vào giống mà gà 3 hàng vảy có cân nặng khác nhau, tuy nhiên chúng sẽ luôn đạt chỉ số trọng lượng tối đa nhất của loài.
  • Tốc độ: Các hàng vảy xuất hiện đại diện cho khả năng di chuyển xuất sắc mà chiến kê sở hữu. Đặc tính này giúp cho quá trình ra đòn nhanh gọn, dứt khoát và tránh được những pha tấn công từ đối thủ.
Gà chọi 3 hàng vảy ưu việt
Gà chọi 3 hàng vảy ưu việt

Cách chăm gà 3 hàng vảy

Tùy vào mục đích sư kê mà có chế độ chăm khác nhau. Nếu với những chú gà không tham gia thi đấu trên kê trường thì chỉ cần bổ sung đủ dưỡng chất. Đồng thời cung cấp thêm vitamin, điện giải để tăng cường miễn dịch giúp gà phát triển khỏe mạnh.

Đối với gà chọi sẽ tham chiến trên sới đá cần kết hợp tập luyện để phát huy khả năng ra đòn, hoàn thiện kỹ năng. Bên cạnh đó, cần thêm những bài vần đòn nhằm giúp bó cơ thêm chắc khỏe, giúp chiến kê có độ bền bỉ khi thi đấu.

Chăm chiến kê 3 hàng vảy
Chăm chiến kê 3 hàng vảy

Kết luận

Trên đây đá gà ABC8 đã cung cấp đến người chơi thông tin chi tiết về gà 3 hàng vảy. Hy vọng với các chia sẻ đó bạn nhận biết đặc trưng, chọn ra những chú gà tiềm năng để huấn luyện.